4/19/2005

ไม่ได้บวชแค่โกนผมไฟ



โบราณว่าไว้ว่าถ้ายังมีไฟอยู่ผมจะร้องกวนและไม่โต ป้าหลอด
แม่บ้านไทยนั่งยันยืนยันว่าที่ผมร้องกวนทุกคืนเป็นผลมาจาก
การที่ยังไม่โกนผมไฟ ที่จริงแล้วผมโดนตัดปอยผมไปแล้วหนึ่ง
ปอยตอนครบเดือน และยังเก็บเอาไว้อย่างดีพร้อมกับซากสาย
สะดือ(ใครไม่เคยเห็นสายสะดือแห้งก็มาขอดูได้) ซึ่งตอนนั้นพ่อ
ทำอีท่าไหนไม่รู้ หรือเป็นเพราะว่าผมดิ้นมากไปหน่อย พ่อก็เลย
ตัดหูผมเกือบขาดไปเลย จำได้ว่าตอนนั้นพ่อเอากรรไกรสำหรับ
ตัดเล็บเด็กมาตัดผมผม ซึ่งกรรไกรมันไม่ค่อยคม ผมก็ไม่ชอบ
อยู่นิ่งดิ้นไปดิ้นมา แทนที่พ่อจะได้ปอยผมของผมไปก็ได้ฝาก
รอยห้อเลือดไว้ที่หูผมแทน ตั้งแต่ครั้งนั้นพ่อก็ไม่กล้าตัดปอยผมผมอีกเลย จนมาป้าหลอดนี่แหละทักว่าทำไมห้องนอน
ผมถึงได้เปิดไฟ แม่ก็บอกว่าที่ต้องเปิดเพราะว่าถ้าผิดผมจะไม่นอน ป้าหลอดเลยยืนยันว่าต้องโกนผมไฟผม หลังจากวัน
นั้นพ่อก็เตรียมการและนัดวันเวลากับแม่สำหรับโกนผมไฟผมนั่นแหละ

มีดโกนหนวดของพ่อถูกเปลี่ยนเป็นมีดโกนผม พ่อเปลี่ยนใบมีดใหม่เพื่อให้มั่นใจว่ามันคมพอและเพื่อไม่ให้ขั้นตอนการ
โกนมันนานเกินไป พ่อถูกเลือกเป็นผู้โกนอย่างไม่มีข้อขัดแย้ง เพราะพ่อเป็นคนใจเย็นคนเดียวในบ้านโดยนับผมเข้าไป
ด้วย โบราณกำหนดไว้ว่าคนโกนผมไฟเด็กต้องคนใจเย็นเท่านั้น ซึ่งก็เป็นเรื่องที่สมเหตุผลทีเดียว เพราะขืนให้คนใจไม่
เย็นโกน หัวผมก็กลายเป็นแผนที่ไปนะสิ

พ่อแนบมีดโกนหนวดยี่ห้อที่มีนักฟุตบอลดังเป็นนายแบบโฆษณาให้บนศรีษะผม โดยเริ่มจากข้างหลัง พ่อเริ่มโดยการ
แนบมีโกนลงเบาๆ ก่อน เลื่อนมีดลง แรกๆ ดูจะไม่ชำนานนักและยังดูกลัวๆ กล้าๆ เนื่องจากไม่รู้ว่าหนังหัวผมจะทนต่อ
การขูดขีดได้มากน้อยแค่ไหน ในใจพ่อนอกจากจะกลัวว่าหัวผมจะเป็นแผลแล้ว ยังกลัวไปอีกว่าถ้าเป็นแผลใหญ่ผมจะ
ไม่ขึ้น เดี๋ยวหมดหล่อเอา

ผมของเด็กแรกเกิดอย่างผมค่อนข้างจะเนียนนุ่มน่าจับ อย่างนี้นี่เองที่เค้าเรียกว่าผมไฟ ซึ่งมันไม่ใช่ผมที่แท้จริง ถ้าไม่
โกนออกผมที่แท้จริงก็จะไม่ขึ้น จะว่าไปแล้วผมกับขนที่อยู่ตามตัวของผมว่างเหมือนกันอะไรอย่างนี้ ขนที่อยู่ตามตัว
ของผมนั้นเป็นขนที่ยังไม่ร่วงเนื่องจากผมเกิดก่อนกำหนด ขนที่ว่านี้มีไว้เพื่อลดแรงเสียดทานระหว่างตัวผมกับผนังรก
ซึ่งมันจะอ่อนนุ่มน่าจับมาก ผมของผมก็เหมือนกัน พ่อโกนไปทีก็ดึงผมของผมออกทีหนึ่ง เริ่มต้นก็ไปอย่างช้าๆ ไม่
ค่อยได้เรื่องเท่าไหร่ พอเวลาผ่านไปพ่อชักมันเริ่มโกนด้วยความรวดเร็วแต่ก็ยังใ้ช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งยวด เนื่อง
จากผมนั้นไม่ค่อยอยู่เฉยๆ ให้โกนเท่าไหร่นัก ยังดีที่น้ำหนักตัวผมยังน้อยอยู่ พ่อไม่พบกับความยากลำบากในการอุ้ม
ผมเป็นเวลานาน แม่เองก็คอยลุ้นอยู่ห่างๆ

จุดที่ยากที่สุดในการโกนผมไฟก็คือกระหม่อม เพราะส่วนนี้นอกจากบางและยังนุ่มอีกด้วย แม่ซึ่งมีความรู้เรื่องร่างกาย
ดีมากเคยบอกพ่อว่า พ่อไม่เคยเห็นชีพจรเต้นตรงกระหม่อมลูกเหรอ นั่นแสดงให้เห็นว่าส่วนนี้ต้องระวังเป็นพิเศษ นอก
จากความอ่อนนุ่มตรงบริเวณนั้นแล้ว ที่เป็นปัญหาคือขี้หัวหรือผิวที่มันแห้งเนื่องจากความหนาวเย็น ช่วงก่อนโกนหัวผม
นั้นตรงกระหม่อมของผมเป็นโรคผิวหนังแห้ง ต้องทายาอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดการแห้งของผิว พ่อเองก็กลัวว่าการขูด
หนังแห้งตรงนั้นออกมันจะทำให้เกิดแผลได้ สรุปก็คือมันยากเป็นสามเท่าของส่วนอื่น นอกจากจะกดมีดโกนลงไปแรง
ๆ ไม่ได้แล้ว ยังต้องระวังเรื่องการขูดขี้หัวอีก และผมยังไม่ชอบให้โกนบริเวณนั้นอีก ยังไม่พอบริเวณกระหม่อมดังเป็น
ส่วนสุดท้ายที่พ่อจะโกน โดยเหตุผลที่ว่ามันเป็นส่วนที่อันตรายดังนั้นต้องฝึกให้ชำนาญก่อน พ่อจึงเลือกโกนบริเวณนี้
หลังสุด

เอาเป็นว่าเวลาผ่านไปได้สองชั่วโมง ผมของผมส่วนใหญ่ก็หายไปจากหัวซะแล้ว พ่อจึงให้โอกาสผมได้หยุดพักทาน
นมให้สบายอารมณก่อน รอบที่สองนี้นอกจากจะยากขึ้นเพราะเป็นการเก็บรายละเอียดแล้ว ผมยังง่วงนอนงอแงอีก
ด้วย แต่พ่อก็ชำนาญขึ้นมาก จึงไม่มีปัญหาเท่าไหร่ มีเรื่องน่าตลกเกิดขึ้นในการโกนผมที่ท้ายทอย พ่อลองโกนแบบ
สวนทางดูบ้าง ซึ่งน่าจะให้ผลดีกว่าแบบตามเส้นผม ปรากฏว่าก็ดีขึ้นแต่โกนไปโกนมา หัวผมปรากฎพื้นที่สีแดงอยู่สอง
หย่อม พ่อมองหน้าแม่แล้วทำหน้าวิงวอน แม่ก็ไม่ว่าอะไรของอย่างนี้มันพลาดกันได้แต่ก็ทำให้พ่อเสียความมั่นใจไป
ไ่ม่ใช่น้อย พ่อก็เลยรีบๆ โกนให้เสร็จๆ ไม่แต่งหรือเล่นอะไรตามนิสัยอีก ต่อมาอีกหลายเดือนพื้นที่สีแดงก็ไม่หายไป
เสียที ทั้งๆ ที่ทายาแล้วทาอีก พี่แขกเจ้าของร้านไทยเป็นคนเฉลยว่าที่จริงมันคือปานแดง โธ่พ่อฉัน

หลังจากโกนหัวเสร็จ ผลประโยชน์ที่หมาอ้วนได้รับมีอยู่เยอะเหมือนกันดังนี้
  1. เนื่องจากหัวมันสาก ทำให้หลังจากโกนผมแล้วหมวกของผมจะกระชับมากขึ้นไม่หลุดง่ายอีกเลย
  2. ขี้หัวเมื่อถูกลอกออก มันก็ไม่กลับขึ้นมาให้เห็นบ่อยๆ อีกแล้ว ถ้ามีหลังจากสระผมมันก็ไม่กลับมาอีก
  3. ผมหล่อขึ้นเป็นกอง เพราะต้องใส่หมวกตลอด เผอิญเป็นคนใส่หมวกขึ้น
*โปรดติดตามตอนพิเศษเร็วๆ นี้ ตอน "หมาอ้วนตะลุยแดนกังหันลม" อีกประมาณ 2-3 ตอนครับ
ตอนหน้าเตรียมตัวพบกับตอน "เมื่อหมาอ้วนโดนฉีดยา"

3 Kommentare:

NOI hat gesagt…

ฮ่า ฮ่า ฮ่า ... เด็กหัวหลอดไฟ :D หลานเราน่ารักจัง :D

the ancient hat gesagt…

ใช้ไอ้ที่โกนหนวดไฟฟ้าปลอดภัยกว่าปะ

Beamer User hat gesagt…

เด็กส่วนใหญ่จะกลัวเสียงของเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบหมุนๆ กลัว
ลูกจะกลัวฝังใจก็เลยยังไม่เสี่ยงใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าแบบหมุนๆ
รอให้โตกว่านี้อีกสักหน่อยค่อยให้เริ่มเรียนรู้ว่ามันไม่เป็น
อันตราย

วันนี้หมาอ้วนมันหันหน้าไปหาพ่อหาแม่ตามที่คนอื่นบอกได้
แล้วโว้ย