4/05/2005

ไม่ได้ต่อสู่อย่างโดดเดี่ยว



ผมไม่ได้เป็นเด็กที่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ ถึงจะตัวเล็กแต่ก็สู้ไม่ถอยอยู่
แล้ว มีพ่ออยู่ด้วยไม่ต้องกลัวอะไรในโลกนี้ ยกเว้นแม่คนเดียว ก็
พ่อยังสู้ไม่ได้เลยนี่นา

เป็นอันว่าชีวิตหลังสองอาทิตย์ผมต้องเจ็บตัวเป็นว่าเล่น อาการปวด
ท้องที่ว่านี้เหมือนมันมีนาฬิกาปลุก พอได้เวลาก็ระเบิดตูมตามออก
มา พ่อกับแม่ไม่ได้นิ่งนอนใจ เที่ยวไปเสาะหาสรรพยาจากที่ต่างๆ
ซึ่งต่อให้เป็น หนวดเหา เขากระต่าย หรืออะไรที่ยากยิ่งกว่ายาก พ่อ
ก็จะหามาให้ หาอยู่นานไม่เจออะไรเลย เป็นแม่เองที่ไปได้ยา
มหัศจรรย์ ที่ว่ามหัศจรรย์นี้ก็เพราะว่ายาดังกล่าวเป็นยาแผนไทย และเด็กสัญชาติไทยมากกว่า 80 ตัวอย่างจากร้อย จะ
ต้องได้สัมผัสกับมัน ยาที่ว่าไม่ใช่ใดอื่นก็คือ มหาหิงค์ นั่นเอง ยาอะไรก็ไม่รู้ทั้งดำทั้งเหม็น แต่ก็ยังใช้ทาให้กับผิวใสๆ
ของเด็กน้อยอย่างผมอีก

ซึ่งก่อนนอนผมก็จะถูกทาด้วยเ้จ้ายาที่ว่านี้ จะด้วยเห็นบังเอิญหรืออุปทานของพ่อก็ไม่รู้ เหมือนกับว่าตัวยามันจะซึมเข้า
สู่ผิวหน้าท้องของผมแล้วตรงเข้าไปจัดการกับเจ้าสัตว์ประหลาดนั่นอย่างทันทีทันใด แต่ความจริงก็เป็นความจริงอยู่วัน
ยังค่ำ เมื่อใดก็ตามที่อุปทานมันหายไป อาการปวดท้องผมก็ปรากฎขึ้นมาอีก เป็นอย่างนี้เรื่อยไปไม่มีหยุดหย่อนจนพ่อ
กับแม่แปลงร่างกลายเป็นตัวประหลาดตาดำกันหมดแล้ว

วิธีการแก้ไขเรื่องอาการปวดท้องของผมนั้น นอกจากมหาหิงค์ซึ่งสำหรับผมแล้วไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ในระยะยาว
เพียงแต่ช่วยบรรเทาอาการปวดให้ลดลงไปเท่านั้น เมื่อไปพบยายหมอเพื่อสอบถามถึงวิธีรักษา ผมได้ใบสั่งยามาสอง
อย่าง ยาตัวแรกจะเรียกว่ายาก็ไม่เชิงทีเดียว มันคือชาสำหรับเด็ก (หลายประเทศเค้าบ้าชากันมาก มีชาหลากหลาย
จนนับไม่ถ้วน) กับยาเหน็บตูด ชานั้นช่วยลดอาการท้องอืดได้ดีทีเดียว ส่วนยาเหน็บตูดนั้น ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามัน
ช่วยอะไรได้จริงหรือเปล่า แต่สำหรับพ่อผู้ไม่ชำนาญในการเหน็บตูดใครนอกจากตูดตัวเองเวลาเป็นริดสีดวงแล้ว มัน
ช่างอืดอาดยืดยาดเสียจริง ก็ถ้าผู้เหน็บไม่ทำโดยเร็วชักเข้าชักออกแ้ล้วหล่ะก็ ผู้ถูกเหน็บก็ต้องเจ็บปวดมากขึ้นเป็น
ธรรมดา คงด้วยเห็นผลนี้กระมังที่มันแก้อาการปวดท้องของผมได้ชะงักนัก ก็ไม่อยากเจ็บอีกนี่นา

แต่อาการปวดท้องก็ยังคงมีทุกคืนอย่างต่อเนื่อง ไม่เว้นแม้แต่วันหยุดประจำปี ซาเดียเพื่้อนข้างห้องของพ่อ ได้นำ
เสนอตัวชาของชาวปากีสถาน ซึ่งคงคุณค่ามายาวนานหลายร้อยปี ด้วยตัวชานี้เองที่ทำให้เด็กชาวปากีสถานหลายล้าน
คนรอดพ้นจากอาการปวดท้องที่ว่า พ่อไม่รีรอที่จะรับความมีน้ำใจนั้นและจัดการชงให้ผมทันที นอกจากชาต่าง-
ประเทศแล้ว พ่อยังจัดการเปลี่ยนนมให้ผม เพราะนมยี่ห้อเดิม(ยี่ห้อที่มีนกป้อนหนอนลูก)นั้นไปทำอีท่าไหนก็ไม่รู้ทำ
ให้พ่อเห็นนมเป็นแพะไปได้ พ่อจัดการเปลี่ยนจากนมยี่ห้อต่างประเทศมาเป็นนมยี่ห้อในประเทศเยอรมัน ยี่ห้อนี้มีชื่อ
คล้ายๆ กับโรคไขสมองชนิดหนึ่งซึ่งไม่บังคับให้เด็กต้องฉีดวัคซีนป้องกัน แน่นอนการเปลี่ยนนมก็ไม่มั่นใจว่าจะแก้
ปัญหาได้หรือไม่ แต่ปัญหาใหม่ที่พบคือ น้ำนมมันข้นขึ้น และละลายยากขึ้น แต่นมแม่ยังหอมหวานเหมือนเดิม เอะ
และผมต้องกินมันทุกวัน

ผมกินชาและเปลี่ยนนมขวดได้ไม่กี่วัน อาการก็ดีขึ้นอย่างทันตาเห็น ผมไม่ตื่นมาร้องไห้ระงมกลางดึกบ่อยๆ แล้ว
พ่อกับแม่ดีใจมาก พ่อก็ยังเชื่อว่าเป็นที่ชาต่างประเทศ และไม่นานพ่อก็ทนต่อปัญหาที่นมละลายน้ำยากไม่ไหว จึง
เปลี่ยนนมกลับมาเป็นยี่ห้อเดิม แต่มันก็นานเกินไปสำหรับการพิสูจน์ว่าผมหายปวดท้องเนี่ยเพราะเปลี่ยนนมหรือกิน
ชากันแน่ แต่ที่แน่ๆ ยาเหน็บตูดนอกจากจะช่วยให้หายปวดท้องแล้วยังเป็นยาระบายอ่อนๆ ด้วย เหน็บที่ไรอึไหลทุก
ทีไป

ช่วงเด็กๆ ผมมีเหตุผลในการไปหาหมอหลายอย่าง แล้วจะมาเล่าให้ฟังตอนหน้าว่ามีอะไรบ้าง อยากรู้ใช่ไหมหล่ะว่า
เวลาผมถูกฉีดก้นผมจะร้องหรือเปล่า

1 Kommentar:

NOI hat gesagt…

เข้าใจถ่ายรูปจริงๆ ชอบมากๆ :D