11/19/2004

ผมชื่อหมาอ้วน



"หมาอ้วน" เป็นชื่อที่พ่อชอบเรียก ไม่รู้ว่าผมอ้วนตรงไหน เกิดมาก็ตัวเล็กนิดเดียว หนักแค่ 2,480 กรัมเอง ตัวก็เล็ก
นิดเดียว จริงๆ แล้วชื่อที่พ่อเรียกนั้นมีมากกว่านี้แล้วแต่อารมณ์ แต่ละชื่อล้วนแล้วแต่มีที่มาที่ไป อย่างกรณีที่ผม
ดิ้นไปดิ้นมา ไม่ยอมหลับยอมนอน พ่อก็จะเรียกว่า "ไอ้หนูซ่าส์ เป็นอะไรทำไมไม่นอน หา" ถ้าพ่ออารมณ์ดีหน่อย
ก็จะเรียก "ไอ้หนูซ่าส์ ไอ้หมาอ้วนเอ๊ย" ส่วนแม่มักจะเรียกผมว่า "ไอ้หมาน้อยของแม่"

ชื่อเล่นมีดีๆ ก็ไม่ค่อยเรียก แท้จริงแล้วผมชื่อ "นีร" ซึ่งแปลว่าน้ำ ถูกตั้งไว้ตั้งแต่ผมเริ่มขยับตัวแรงๆ ได้ พ่อกับแม่
ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกเลยว่าจะให้ผมโผล่ออกมาดูโลกผ่านน้ำ ชื่อนี้ไม่ว่าจะเป็น ปู่ ย่า ตา หรือยาย ของผม ไม่ค่อยจะ
มีใครชอบเท่าไหร่ เพราะอะไรเหรอ ก็เค้าว่ากันว่ามันเหมือนชื่อผู้หญิง แต่พ่อก็ให้เหตุผลว่ามันออกเสียงว่า นีน ถ้า
จะเขียนให้ฝรั่งดูก็เขียนแปลงๆ หน่อยให้เป็น "niel" ซึ่งจะได้ไม่ยุ่งยากเวลาอธิบายให้คุณย่าเยอรมันฟัง

ส่วนชื่อหมาอ้วนนั้น มาจากกริยาที่ผมชอบทำ ถ้าดูรูปแล้วทำท่าทางตามรูปไปด้วย แลบลิ้นออกมาหน่อย จากนั้น
ก็ขยับแขนขึ้นลงๆ เมื่อทำได้คล่องแล้วก็ลองหันไปถามคนข้างๆ ว่าเหมือนอะไร ผมว่าเด็ก 99% ในโลกใบนี้เมื่อเกิด
ใหม่ๆ ก็ต้องทำท่านี้กันทั้งนั้น ก็ในท้องแม่พวกผมนอนท่านี้นี่นา พ่อเล่าให้ผมฟังว่าตอนผมหลุดออกมาจากท้องแม่
ใหม่ๆ นั้นหน้าผมจะเหมือนหมามาก ตัวเล็ก เนื้อใสๆ แดงๆ ตาโปนๆ ลืมตาก็ไ่ด้ แถมครางหงิงๆ ดูยังไงก็เหมือนลูกหมา
มากกว่าลูกคน พ่อผมก็เหลือเกินตอนโทรศัพท์ไปบอกย่าที่เมืองไทย ย่าถามว่าผมหน้าเหมือนใคร พ่อผมตอบแบบ
ไม่ต้องคิดว่าหน้าเหมือนลิง เอ้าตกลงจะให้เป็นหมาหรือเป็นลิงกันเนี่ย

ส่วนชื่อจริงของผมนั้น กว่าพ่อแม่จะตั้งกันได้ก็ต้องพลิกตำรากันทีเดียว จะว่าไปพ่อกับแม่ก็ไม่เชื่อเรื่องโหราศาสตร์
กันอยู่แล้ว แต่เหตุผลของพ่อก็คือไม่อยากให้ตอนโตมีใครมาทักว่าชื่อมีตัวอักษรไม่ดี ส่วนแม่แล้วแม่ต้องการให้
ลูกมีชื่อดีทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า ชื่อผมจึงถูกต้องตามตำราตัวอักษรและตำราเลขศาสตร์ เรียกว่าดูทางไหนก็
ดีไปหมด เลยออกมาเป็น "ปัณณวิชญ์" นี่แหละ ถ้าเขียนภาษาอังกฤษก็จะเป็น "pannawish" ชื่อภาษาอังกฤษนี้
ตัดสินใจกันนาทีสุดท้ายเลยทีเดียว เพราะต้องเขียนให้ได้ตามหลักเลขศาสตร์ด้วย พ่อนั่งบวกเลขจนหัวปั่นเลย ก็
ต้องทำประกันสุขภาพให้ผมแล้วนี่นา ไม่งั้นไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาลผมด้วย

นอนดีกว่า....................................


1 Kommentar:

Beamer User hat gesagt…

แก้ให้แล้วนะ anonymous ก็ให้ความเห็นได้แล้ว